top of page
ค้นหา

วิธีปลูกมะละกอ ให้ได้คุณภาพที่สมบูรณ์แบบ



มะละกอ ถูกจัดเป็นผลผลิตทางการเกษตรยอดนิยมของเกษตรกรไทยมาช้านาน เป็นพืชผักผลไม้ยอดนิยมในการอุปโภคบริโภค และยังเป็นที่ต้องการให้ภาคการตลาดของประเทศเป็นจำนวนมาก แต่จะปลูกมะละกออย่างไร ให้ได้คุณภาพที่สมบูรณ์แบบ วันนี้เรามีคำตอบนั้นมาแนะนำกัน



การเลือกพันธุ์และสภาพแวดล้อมในการปลูก


ขั้นตอนเริ่มต้นของการปลูกมะลอกอนั้น จำเป็นต้องริเริ่มจากการเล่นพันธุ์ โดยพันธุ์มะลอกอที่เกษตรกรนิยมปลูกในประเทศนั้นมีมากมายแพร่หลายมาก แต่ที่นิยมที่สุดคือ พันธุ์แขกนวล พันธุ์แขกดำ และ พันธุ์สายน้ำผึ้ง ซึ่งแต่ละพันธุ์ก็จะมีลักษณะเด่นเฉพาะ เช่นพันธุ์แขกดำจะเหมาะสำหรับการบริโภคทั้งดิบและสุก พันธุ์สายน้ำผึ้งจะนิยมบริโภคในแบบสุก ให้ความสดใหม่ด้วยจุดเด่นที่เป็นสีเหลือง เมื่อได้พันธุ์ที่ต้องการ จะเข้าสู่การเลือกสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการปลูก ทั้งนี้ทั้งนั้น โดยพื้นฐานควรเป็นบริเวณที่โดนแสงแดด ดินมีการระบายน้ำที่ดี อยู่ใกล้ต้นน้ำ แต่ไม่ควรขังเฉะจนเกินไป





การเตรียมดินและการปลูก


เมื่อเลือกพันธุ์และเลือกสถานที่ที่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม จะเข้าสู่ขั้นตอนการเตรียมดินเพื่อ ปลูกต้นมะละกอ โดยเริ่มต้นด้วยกันไถพรวนดินให้อยู่ในลักษณะดินย่อยจนร่วน ใช้จอบหรือเสียมกำจัดวัชพืชที่เกาะติดดินโดยรอบให้ละเอียด ทั้งนี้ควรใช้ น้ำส้มควันไม้ ควบคู่ เพื่อให้ง่ายต่อการกำจัดวัชพืชในฝั่งอยู่ในรากลึกของดิน และยังช่วยขับไล่แมลงศัตรูพืชได้ เตรียมแปลงปลูกโดยวัดระยะให้ห่างกันประมาณ 2.5x3 เมตร แต่ละหลุมควรลึกไม่เกิน 40 เมตร ทำการใส่ ปูนขาว หรือ ปูนมารล์ แล้วเกลี่ยหลุมกลบดินให้ทั่ว การรดน้ำในวันที่ทำการปลูกเพื่อจบขั้นตอน





การให้ปุ๋ยและการให้น้ำ


ควรหมั่นดูแลรักษาต้นมะละกอในช่วง 3 สัปดาห์แรกที่ปลูก โดยการให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ รดน้ำให้ชุ่ม 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น เพื่อให้ต้นมะละกอได้รับน้ำในปริมาณที่เหมาะสม และห่างจากปัจจัยเสี่ยงเรื่องความแล้งของดิน และหมั่นดูแลรักษาในด้านการให้ปุ๋ย โดยใช้ ปุ๋ยเร่งโต เดือนละ 1 ครั้ง โดยใส่เมื่อมะละกอมีอายุทุกๆ 1-2 เดือน เพื่อเพิ่มอัตราผลผลิตแก่ต้นมะละกอ และใส่ปุ๋ยคอกปี 2 ครั้ง เพื่อตอบสนองต่อการเจริญเติบโตของต้นมะละกออย่างมีประสิทธิภาพ





และนี่คือ วิธีปลูกมะละกอ ให้ได้คุณภาพที่สมบูรณ์แบบ ที่เรานำมาแนะนำกัน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ไม่ยากเลย สำหรับผู้ที่มีความคิดริเริ่มอยากจะลองปลูกสวนมะละกอ สามารถนำแนวทางนี้ไปใช้ได้ รับรองว่าคุณจะได้ผลผลิตลูกมะละกอที่อุดมสมบูรณ์ เนื้อแน่น และมีประสิทธิภาพต่อการอุปโภคบริโภคอย่างแน่นอน






**************************************************************************************************


บทความที่คุณอาจสนใจ







ดู 11 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page