top of page
ค้นหา

ทำความรู้จัก โรคใบจุดจากเชื้อเฮลมินโธสปอเรี่ยม

อัปเดตเมื่อ 10 ก.ย. 2563




โรคใบจุดจากเชื้อเฮลมินโธสปอเรี่ยม (Helminthosporium Leaf Spot) เป็นเชื้อราชนิดหนึ่งที่เกิดการแพร่ระบายมากในพืชชนิดต่างๆ ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ พบการระบาดของโรคชนิดนี้ครั้งแรกในข้าวโพดสายพันธุ์หนึ่ง ในจังหวัด สระบุรี นครราชสีมา และ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งนอกจากข้าวโพดแล้ว ยังส่งผลต่อ ไม้ดอก พืชผัก พรรณไม้ และอื่นๆ วันนี้เราจะมาทำความรู้กับโรคชนิดนี้ และวิธีป้องกันให้มากขึ้น



โรคใบจุดจากเชื้อเฮลมินโธสปอเรี่ยม เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่หลุดเข้าไปเจริญเติบโตในเซลล์ โดยแสดงลักษณะอาการทำให้ใบมีจุดหรือรู ส่งผลให้เซลล์ใบพืชกลายเป็นสีแห้ง โดยระยะแรกจะช่องรูเป็นสีส้มและมีขนาดเล็ก และกลายเป็นรูสีเข้มวงกว้างขนาดใหญ่ในระยะที่หนักที่สุด มีขนาดความกว้างของแผลอยู่ในช่วง 0.75-4.0 x 0.75 – 4.0 มม. ลามไปจนถึงกาบใบ และกาบฝัก

ซึ่งเมื่อปล่อยให้โรคชนิดนี้กัดกินพืชในระยะยาว นอกจากจะส่งผลต่อใบแล้ว ยังทำให้เกิดลำต้นเกิดสปอร์ผงสีดำ ทำให้ลำต้นเกิดปัญหา ผลผลิตงอกผลได้ไม่มีประสิทธิภาพ และทำให้เซลล์ส่วนใบตายในที่สุด อีกทั้งเชื้อโรคเหล่านี้จะยังคงฝั่งรากลึกไปถึงในดิน ทำให้หน้าดินย่ำแย่ ไม่เหมาะต่อการปลูกพืชใดๆ


แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะโรคใบจุดจากเชื้อเฮลมินโธสปอเรี่ยม สามารถป้องกันได้โดยการใช้ ฟารม์เมอร์มฝาแดง ทีมีคุณสมบัติในการยับยั้งเชื้อราในพืชทุกชนิด อีกทั้งยังช่วยหยุดการขยายตัวของไวรัส แก้ปัญหาโรคใบจุด รากเน่า โคนเน่า ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรใช้ควบคู่กับ น้ำส้มควันไม้ เพื่อขับไล่ศัตรู ต่อจากนี้คุณก็ไม่ต้องกังวลกับเชื้อราจากโรคใบจุดอีกต่อไปแล้ว




**************************************************************************************************

บทความที่คุณอาจสนใจ





ดู 14 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page