top of page
ค้นหา

4 เทคนิคการ ปลูกมะระ ให้ได้ผลผลิตดี




มะระ เป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจยอดนิยมของเกษตรกร ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ หลายคนอาจจะสงสัยว่าการปลูกมะระให้มีคุณภาพและผลผลิตดีนั้นต้องทำอย่างไร วันนี้ Staygreen จะพามาค้นหาคำตอบกันครับ





การเลือกสายพันธุ์ และการเพาะกล้า


มะระนั้นมีสายพันธุ์ที่น่าสนใจ และให้ผลผลิตตอบแทนที่คุ้มค่าหลายสายพันธ์ เช่น มะระขาวไต้หวัน , มะระพันธ์ศรแดง, มะระพันธุ์จีนเขียวหยก เป็นต้น ซึ่งแต่ละสายพันธ์จะมีรูปแบบเฉพาะและให้อัตราผลผลิตที่แตกต่างกัน แต่ภาพรวมคุณภาพอยู่อัตราเดียวกัน ดังนั้นการเลือกสายพันธุ์ปลูกนั้น ควรพิจารณาอย่างถี่ถ้วนที่สุด


การใช้ปุ๋ยเร่งโต ปุ๋ยเร่งดอก


ปุ๋ยเร่งโต ปุ๋ยเร่งดอก ฟาร์มเมอร์มีฝาเขียว จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ต้นมะระดูดซึมเร็วขึ้น ด้วยคาร์โบไฮเดรตหลายชนิด ที่ช่วยเพิ่มแป้งและน้ำตาลโดยตรง ไม่ต้องผ่านกระบวนการสังเคราะห์แสง ก็ทำให้ต้นมะระและผลผลิตของมะระ มีประสิทธิภาพอย่างสมบูรณ์แบบ



การห่อกระดาษหนังสือพิมพ์


เป็นไอเดียของเกษตรกรที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการเกษตร ซึ่งจะนำกระดาษหนังสือพิมพ์มาห่อผลผลิตที่ช่วง 1 – 2 เดือน หลังการปลูก เพื่อทำให้ผิวของมะระดูสวยงาม ห่างไกลจากแสงแดด เชื้อราและสสารต่าง ๆ ได้ด้วย



น้ำส้มควันไม้ ช่วยมะระให้ห่างไกลจากศัตรูพืช


เนื่องด้วยมะระเป็นพืชที่เป็นที่หมายปองของเหล่าแมลงอย่างมาก การดูแลมะระให้ได้ผลผลิตในแง่กายภาพและคุณภาพให้ครบถ้วนที่สุด ควรใช้ น้ำส้มควันไม้ ควบคู่ จะทำให้ต้นของมะระนั้นห่างไกลจากปัญหาแมลงศัตรู ทั้งยังช่วยฆ่าเชื้อจุลินทรีย์และแมลงในดิน ที่มีโทษต่อพืชที่ปลูกอีกด้วย



และนี่คือ 4 เทคนิคการ ปลูกมะระ ให้ได้ผลผลิตดี สำหรับเกษตรกรมือใหม่หรือผู้ที่มีแนวทางอยากปลูกมะระไว้เป็นพืชสวนครัว สามารถนำแนวทางนี้ไปปรับใช้ได้เลยครับ รับรองต้นมะระของคุณจะมีประสิทธิภาพแน่นอน


**************************************************************************************************

บทความที่คุณอาจสนใจ


วิธีปลูกมะละกอ ให้ได้คุณภาพที่สมบูรณ์แบบ


ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page