top of page
ค้นหา

วิธีการปลูกผักคะน้าง่ายๆ ไว้ที่สวนหลังบ้านของคุณ

คะน้า พืชผักเศรษฐกิจคู่ครัวคนไทยมาอย่างช้านาน นำไปประกอบอาหารเมนูไหนก็อร่อย มีการซื้อขายบริโภคกันแทบทุกวันตามตลาด ไปจนถึงซุปเปอร์มาร์เก็ต แต่วันนี้เราจะพาเนรมิตสวนหลังบ้านของคุณ ให้เป็นที่ปลูกคะน้าแบบง่ายๆ แบบที่ไม่ต้องง้อตลาดหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตอีกต่อไป ไปชมกันเลยว่าวิธีที่ว่ามีอะไรบ้าง


การเตรียมดินและหว่านเมล็ด


เลือกพื้นที่หลังบ้านที่เป็นแปลงสวน เตรียมดินโดยการขุดพรวนพื้นที่ 5-10 วัน ใส่ปูนขาวถั่วบริเวณที่พรวน เมื่อครบกำหนด ให้หว่านเมล้ดคะน้าให้ทั่วบริเวณแปลงหลังบ้าน ควรมีระยะห่างในการหว่าน 2-3 เซนติเมตร จากนั้นใช้ดินผสมปุ๋ยเร่งโตควบคู่ เพื่อเร่งอัตราการเจริญเติบโต คลุมด้วยหญ้าแห้งหรือฟางได้




การรดน้ำและการเก็บเกี่ยว


ในช่วงการปลูกขั้นแรก 7-14 วัน ควรรดน้ำให้สม่ำเสมอ เช้า จรดเย็น ไม่ควรให้ขาด เมื่อเวลาผ่านไปราวๆ 20 วัน หากดูแลรักษาอย่างถูกต้อง ต้นคะน้าจะมีความสูงประมาณ 8-12 เซนติเมตร พร้อมต่อการเก็บเกี่ยวต้นที่พร้อมที่ขั้นแรก และดูรักษาต้นที่ยังไม่สมบูรณ์ต่อ เมื่อครบ 30 วัน ให้ทำการเก็บเกี่ยวครั้งที่ 2 แค่นี้ต้นคะน้าก็จะพร้อมต่อการขายส่งแล้ว



การป้องกันโรคเกี่ยวกับแมลง


ต้องยอมรับว่า คะน้าเป็นพืชผักชนิดหนึ่งที่ถูกโฉลกกับแมลวเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการรุกรานของ หนอนเขียว หนอนคืบคืบกะหล่ำ ซึ่งจะเข้าทำลายส่วนของใบ โรคใบจุด ที่มีลักษณะอาการเป็นจุดเล็กๆ จนแผ่ขยายเป็นวงกลมสีดำทับซ้อนกันทั่วใบ หรือปัญหาที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นอย่างโรคพืชเน่า แต่ไม่ต้องกังวลไป ปัญหานี้มีวิธีแก้ไขโดยการใช้น้ำส้มควันไม้ควบคู่ในระยะเวลาที่ปลูก ด้วยสรรพคุณครบวงจรของน้ำส้มควันไม้ จะช่วยกำจัดปัญหาเหล่านี้ให้หายไปได้



เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับวิธีปลูกคะน้าง่าย ๆ ไว้ที่สวนหลังบ้านตามแบบฉบับ Staygreen ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ สามารถนำไปใช้ประยุกต์ใช้ปลูกไว้ที่หลังบ้านได้ง่ายๆเลย เพียงแค่นี้เราก็จะได้ต้นคะน้าที่เป็นผลผลิตจากบ้านของเราแบบ Organic ปลอดสารพิษ ไว้บริโภคกันได้ ไม่ต้องง้อตลาดอีกต่อไปแล้ว





**************************************************************************************************


บทความที่คุณอาจสนใจ





ดู 14 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page