top of page
ค้นหา

ทำความรู้จัก Quality Score เกณฑ์การชี้วัดที่ไม่ควรมองข้าม

อัปเดตเมื่อ 23 ก.ย. 2563






Quality Score สิ่งนี่มันคืออะไร? มีความสำคัญกับธุรกิจ? กล่าวได้ว่า Quality Score นั้นคือเกณฑ์การชี้วัดคุณภาพที่ใช้ในการวัดระหว่าง Keyword ที่คุณใช้ ต่อเนื้อหา Content หรือ Ads ในเว็บไซต์ เพื่อเป็นเกณฑ์การชี้วัดคุณภาพ โดยช่วงคะแนนจะอยู่ที่ 1-10 แน่นอนว่ายิ่งทำค่าคะแนนได้สูง ผลลัพธุ์ในแง่คุณภาพทางการตลาดก็จะสูงและมีประสิทธิภาพ ซึ่งอาจจะเรียกตามภาษาพูดง่ายๆ ว่า “คะแนนของคุณภาพ” ก็คงจะไม่แปลก


โดยปัจจัยหลักที่ส่งผลให้ Quality Score มีคะแนนที่สูงตามมานั้นประกอบด้วยองค์ประกอบต่าง ๆ เช่น Click-Through-Rate (CTR) , การค้นหาที่สอดคล้อง Keyword Relevance , โฆษณาที่เกี่ยวข้อง Ad Relevance , ประสบการณ์การของผู้เข้าชมหน้าเว็บไซต์ Landing Page Experience , เกณฑ์การวัดผลทางสถิติ Historical Performance ซึ่งปัจจัยทั้งหมดทั้งมวลนี้ ยิ่งสร้างคะแนนให้สูงได้เท่าไร ยิ่งเป็นผลดีต่อธุรกิจของคุณมากขึ้นเท่านั้น



ดั่งที่กล่าวไปข้างต้น แน่นอนว่ายิ่งสร้างคะแนนให้ได้สูง ยิ่งส่งผลในแง่ในเชิงปัจจัยต่างๆต่อธุรกิจ เช่น เกิดการค้นหาผ่าน Search Engine ที่บ่อยและเป็นที่นิยม ซึ่งเป็น Target ที่ใคร ๆ ก็ต่างอย่างให้เว็บไซต์ของตัวเองเป็นที่ถูกค้นหาลำตอบต้นๆ เมื่อการค้นหามากขึ้น ก็ยิ่งทำให้อันดับโฆษณาทางธุรกิจของคุณสูงขึ้นไปด้วย หรืออาจจะเป็นในส่วนของปัจจัยในด้าน ราคาคลิ๊กที่ถูกลง เมื่อได้รับ Quality Score ที่สูง คะแนนคุณภาพในการค้นหาก็จะสูงตามมา ส่งผลให้เว็บเกิดเป็นที่น่าจดจำของผู้เข้าชม และราคาคลิ๊กก็จะถูกลงตามลำดับ



หรือแม้กระทั่ง การแสดงโฆษณาที่บ่อยขึ้น สืบเนื่องมาจาก Keyword ที่คุณใช้นั้น สอดคล้องกับความต้องการทางการตลาดของ Google ดังนั้นหากถูกจัด Quality Score ให้อยู่ในระดับสูง (7-10) ก็ถือเป็นการเพิ่มความถี่ในแง่การแสดงผลของโฆษณาที่แผ่ขยายได้กว้าง ครอบครุม Traffic ได้หลากหลาย อย่างไรก็ดี


ปัจจัยเหล่านี้ล้วนต้องใช้ Keyword ล้วนต้องมีจุดเริ่มต้น ดังเช่นการเลือก Keyword ซึ่งเป็นขั้นตอนแกนหลักในการตัดสินใจ โดยการเลือก Keyword ที่สอดคล้องกับแบรนด์ธุรกิจและเทรนด์การตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน หรือการใช้ SEO ควบคู่ไปกับการปรับปรุง Landing Page ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยคุณภาพในการเพิ่ม Quality Score ควรเน้นเนื้อหาที่มีคุณภาพ แน่น กระชับ และออกแบบโครงสร้างให้ชัดเจน Quality Score ในเชิงธุรกิจของคุณ ก็จะสูงตามมาแน่นอน




***********************************************************************************

บทความที่คุณอาจสนใจ










ดู 21 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page